Ngày 17 tháng 6 năm 2021, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội kèm theo Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17 tháng 6 năm 2021. Bộ Quy tắc này được phổ biến đến tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng mạng xã hội.
Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước trên mạng xã hội
       Trong đó, đã nêu rõ 10 quy tắc ứng xử trên mạng xã hội đối với công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước, như sau: 
       - Tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội;
       - Sử dụng họ, tên thật đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ; tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội; 
       - Nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng ....
       - Chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy.
       - Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mĩ tục; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.
       - Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... 
       - Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt.
       - Vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.
       - Thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội.
       - Thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
       Văn phòng Sở thông tin đến toàn thể các công chức, viên chức và người lao động Sở Xây dựng biết để thực hiện.
                                                                                                                                VPS.

Tác giả bài viết: VPS