Chiều ngày 07/11/2024, Chi ủy Chi bộ 4 tổ chức buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 11/2024. Theo đó, chủ đề: “TÍCH CỰC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH – NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ, ĐÁP ỨNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN DÂN ” được chọn làm chuyên đề sinh hoạt Quý IV năm 2024 của Chi bộ.
Tham dự có 14/14 đảng viên thuộc Chi bộ, với sự chủ trì của Chi ủy và đồng chí Tạ Phương Trung - Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ 4. Buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí sôi nổi, với nhiều ý kiến tham gia, đóng góp, trong đó cũng đã tập trung vào làm rõ công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, cách thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ TTHC đúng hẹn, thực chất, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, phát huy vai trò, trách nhiệm Người đứng đầu trong thực thi công vụ, đảm bảo giữ vững kỷ luật kỷ cương hành chính; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, tạo được sự đồng thuận, cùng tham gia vào cuộc của Công đoàn Sở, Chi đoàn thanh niên, công chức viên chức và người lao động, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, từ đó đề ra giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, với một số nội dung chính, như sau:
1. Cải cách thủ tục hành chính
Thủ tục hành chính là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức. Cải cách thủ tục hành chính là một trong 06 nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 tại Nghị quyết số 76/NQ-CP, ngày 15/7/2021 của Chính phủ. Đồng thời theo Chương trình hành động số 09/Ctr-TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính, lấy nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020-2025 là nhiệm vụ trọng tâm cần tiếp tục được đẩy mạnh.
Việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện chặt chẽ các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý nhằm mục tiêu cải cách TTHC một cách toàn diện, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và của tỉnh.
2. Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện
Đảng ủy, Giám đốc Sở quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, cách thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ TTHC đúng hẹn, thực chất, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, phát huy vai trò, trách nhiệm Người đứng đầu trong thực thi công vụ, đảm bảo giữ vững kỷ luật kỷ cương hành chính; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, tạo được sự đồng thuận, cùng tham gia vào cuộc của Công đoàn Sở, Chi đoàn thanh niên, công chức viên chức và người lao động.
3. Công tác truyền thông các hoạt động cải cách TTHC
Thường xuyên đăng tin, bài liên quan đến công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC trên Trang web Sở; Chi đoàn đã hoàn thành 02 video hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, góp phần bổ sung vào ngân hàng video hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến do Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phát động; Công đoàn tổ chức hướng dẫn cài đặt các app: khai báo mở tài khản nộp HS trực tuyến; VneID; đăng ký chữ ký số cá nhân; thanh toán trực tuyến; v.v…; Ban chấp hành Chi đoàn phối hợp với Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trong việc tổ chức Hội nghị triển khai đề án “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (nay là DVCTT toàn trình và DVCTT một phần) cho người dân trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2021-2026”.
4. Kết quả đạt được trong việc thực hiện TTHC
* Công bố, công khai thủ tục hành chính
Trong giai đoạn 2022-2024, các VBQPPL trong lĩnh vực xây dựng như: Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được Quốc hội sửa đổi, bổ sung, thay thế dẫn đến các TTHC liên quan trong lĩnh vực xây dựng phải được kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế theo quy định với khối lượng công việc rất lớn. Trước tình hình trên, Sở đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố danh mục 78 TTHC thuộc phạm vị chức năng quản lý (cấp tỉnh 58; cấp huyện: 18; cấp xã 02); đã được đăng tải, cập nhập các TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định. Đồng thời, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các Quyết định phê duyệt 12 quy trình nội bộ giải quyết TTHC liên thông và 46 quy trình nội bộ giải quyết TTHC không liên thông thuộc phạm vi giải quyết của Sở (58 TTHC)
* Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Trong các năm 2022, 2023, 2024, đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 03 Quyết định thông qua phương án đơn giản hóa TTHC, cụ thể:
- Giảm thời gian giải quyết đối với 08 TTHC và đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ đối với 03 TTHC. Trong đó, giảm thời gian giải quyết nhiều nhất là 10/20 ngày chiếm tỷ lệ 50%; ít nhất là 03/20 ngày chiếm tỷ lệ 15%.
- Số tiền tiết kiệm được sau khi đơn giản hóa 11 TTHC ước tính 0,623 tỷ đồng/năm. Trong đó, tỷ lệ cắt giảm chi phí nhiều nhất là 46,25%; ít nhất là 9,48%
STT |
Tên TTHC |
Nội dung ĐGH |
Lợi ích phương án đơn giản hóa |
Cắt giảm thời gian giải quyết |
Cắt giảm thành phần hồ sơ |
Chi phí tiết kiệm cho cá nhân, tổ chức ước tính |
Tỷ lệ cắt giảm chi phí ước tính |
I |
TTHC cấp xã |
|
|
|
|
1 |
Cấp phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường cho các hoạt động phục vụ thi công xây dựng, sửa chữa công trình |
03 ngày làm việc xuống còn 2,5 ngày làm việc |
Cắt giảm “Bản vẽ vị trí mặt
bằng đề nghị cấp phép” |
26.596.143 đồng/năm; |
27,47% |
II |
TTHC cấp huyện |
|
|
|
|
2 |
Cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh |
15 ngày làm việc giảm còn 10 ngày làm việc |
|
127.023.480 đồng/năm; |
30,86%. |
III |
3. TTHC cấp tỉnh |
|
|
|
|
3 |
Thẩm định nhiệm vụ nhiệm vụ điều chỉnh quy họach chi tiết của dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức kinh doanh |
20 ngày giảm còn 17 ngày |
|
45.144.000
đồng/năm |
12,24% |
4 |
Cấp giấy phép xây dựng công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II |
20 ngày giảm còn 10 ngày |
|
44.880.000
đồng/năm |
50,00% |
5 |
Thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở |
- Công trình cấp I: 40 ngày giảm còn 32 ngày;
- Công trình cấp II và III: 30 ngày giảm còn 24 ngày;
- Các công trình còn lại: 20 ngày giảm còn 16 ngày |
|
158.384.000
đồng/năm.
|
20,29% |
6 |
Công nhận chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhan dân cấp tỉnh |
20 ngày giảm còn 15 ngày |
|
1.320.000 đồng/năm. |
23,00% |
7 |
Cấp lại chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, III |
10 ngày giảm còn 07 ngày |
|
3.960.000 đồng/năm |
25,98% |
8 |
Cấp lại chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng II, hạng III |
10 ngày giảm còn 07 ngày |
|
3.168.,000 đồng/năm. |
25,71% |
9 |
Thẩm định nhiệm vụ, nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức kinh doanh thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh |
|
Bỏ thành phần hồ sơ “Dự thảo Tờ trình và Dự thảo quyết định phê duyệt nhiệm
vụ” |
128.754.000 đồng/năm |
22,12% |
10 |
Thẩm định đồ án, đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức kinh doanh thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh |
|
Bãi bỏ thành
phần hồ sơ “Dự thảo Tờ trình và Dự thảo quyết định phê duyệt đồ án” |
69.020.000 đồng/năm |
9,48% |
11 |
Thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua |
12 ngày giảm còn 07 ngày |
|
14.784.000 đồng/năm. |
46,25% |
|
Cộng |
10 |
01 |
623 triệu đồng/năm. |
29,34% |
* Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính
Tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng quy định. Tổng hợp các ý kiến về giải quyết TTHC, trả lời trực tuyến qua Trang thông tin điện tử sở để kịp thời giải đáp các thắc mắc, ý kiến của người dân, Giúp cho LĐS nắm bắt kịp thời phản ánh, ý kiến của người dân, tổ chức để đưa ra các giải pháp khắc phục....
*Tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết của Sở Xây dựng: Năm 2022 (tổng số tiếp nhận 2.445 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 1.804 hồ sơ, trực tiếp 489 hồ sơ. Giải quyết xong 2.321 hồ sơ đúng hẹn). Năm 2023 (tổng số tiếp nhận 2.622 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 952 hồ sơ, trực tiếp 1.546 hồ sơ. Giải quyết xong 2.481 hồ sơ đúng hẹn). Trong 9 tháng năm 2024 (tổng số tiếp nhận 1648 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 1648 hồ sơ, trực tiếp 0 hồ sơ. Giải quyết xong 1.548 hồ sơ đúng hẹn).
* Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện rà soát, đánh giá và tham mưu việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần; Thực hiện thông báo công khai Danh mục dịch vụ công thực hiện trực tuyến toàn trình thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Xây dựng Bình Định; Đề xuất 03 thủ tục hành chính triển khai thí điểm chỉ nhận hồ sơ trực tuyến trong các lĩnh vực Quy hoạch- Kiến trúc, Nhà ở, Quản lý xây dựng; 100% hồ sơ TTHC thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông qua Trung tâm HCC.
* Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
- Năm 2022 (tổng số tiếp nhận hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 1.804/2.445 hồ sơ; thanh toán trực tuyến 513 hồ sơ, tổng số tiền 139.714.000đ, đạt tỷ lệ 37.69%; thanh toán trực tiếp 848 hồ sơ, tổng số tiền 1.415.376.000đ, đạt tỷ lệ 62,31%
- Năm 2023 tiếp nhận trực tuyến 952/ 2.622 hồ sơ; thanh toán trực tuyến 790 hồ sơ, tổng số tiền 553.554.000đ, đạt tỷ lệ 53.23%; thanh toán trực tiếp 694 hồ sơ, tổng số tiền 1.451.432.000đ, đạt tỷ lệ 46,77%.
- 9 tháng năm 2024 tổng số tiếp nhận hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 1648/1648 hồ sơ; thanh toán trực tuyến 1.039 hồ sơ, tổng số tiền 1.462.031.000đ, đạt tỷ lệ 98.39%; thanh toán trực tiếp 17 hồ sơ, tổng số tiền 491.644.000đ, đạt tỷ lệ 1,61%
Đánh giá qua số liệu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ thanh toán trực tuyến các năm sau cao hơn năm trước, riêng 09 tháng đầu năm 2024 đạt 100% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ 98.39% đảm bảo chỉ số DVCTT được giao.
5. Đánh giá, ưu nhược điểm, tồn tại, hạn chế
* Ưu điểm:
Công tác cải cách thủ tục hành chính được Lãnh đạo quan tâm, thường xuyên chỉ đạo, quán triệt; đội ngũ công chức trực tiếp thực hiện TTHC có tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; các Đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích, năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong công tác; Công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt được kết quả cao, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
* Nhược điểm, tồn tại:
TTHC lĩnh vực xây dựng có tính đặc thù: thành phần hồ sơ lớn, nhiều quy định điều kiện trong TTHC, thời gian giải quyết TTHC theo quy định dài, liên quan nhiều cơ quan, chi phí thực hiện TTHC còn cao so với TTHC khác trong các lĩnh vực đời sống, vv…, dẫn đến việc đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp chưa cao.
6. Liên hệ thực tiễn, đề xuất một số giải pháp trong nhiệm vụ công tác
- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến để nộp hồ sơ thay vì đến trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và thực hiện thanh toán trực tuyến;
- Đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC, đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết; rà soát, đề xuất cắt giảm các điều kiện thực hiện TTHC;
- Tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của Sở xây dựng qua hình thức trực tuyến tại Web Sở để người dân đánh giá về thái độ cán bộ, chất lượng giải quyết TTHC, từ đó nâng cao hài lòng về giải quyết TTHC; nâng cao chỉ số Sipas của Sở. Mở rộng ra áp dụng cho tỉnh, có thể đề xuất việc đánh giá này qua điện thoại, qua app phần mềm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Thay đổi cách làm, đổi mới phương pháp so với trước đây: Giải quyết TTHC Hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, thay vì trước đây hồ sơ Chủ đầu tư nộp báo cáo hoàn thành tại Trung tâm hành chính công tỉnh và nộp hồ sơ tại sở xây dựng thì hiện nay chỉ cần nộp trực tuyến báo cáo hoàn thành tại Trung tâm hành chính công tỉnh. Qua đó, giảm thời gian Chủ đầu tư phải thực hiện nộp hồ sơ, tăng mức độ dịch vụ công từ mức độ 2 thành mức độ 4 (DVCTT toàn trình), đồng thời thực hiện kết hợp kiểm tra công trình và kiểm tra hồ sơ hoàn thành trực tiếp tại công trình xây dựng, nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện phục vụ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp./.