Sổ tay tuyên truyền về đấu nối và sử dụng nước sạch Tiết kiệm - An toàn - Hiệu quả

Thứ ba - 16/07/2024 09:08
Nước giữ một vai trò đặc biệt trong đời sống sinh tồn và phát triển của con người; nước sạch là sự sống, con người, động, thực vật sẽ không tồn tại nếu thiếu nước; nước giúp duy trì cân bằng của bầu khí quyển đem lại cho con người bầu không khí trong lành.
Sổ tay tuyên truyền về đấu nối và sử dụng nước sạch Tiết kiệm - An toàn - Hiệu quả
Nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt là nước đã qua xử lý có chất lượng bảo đảm, đáp ứng yêu cầu sử dụng cho mục đích ăn uống, vệ sinh của con người. Tại Bình Định, chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bình Định phải đạt Quy chuẩn địa phương QCĐP 01:2022/BĐ ban hành theo Quyết định số 19/2022/QĐ-UBND ngày 20 tháng 4 năm 2022 của UBND tỉnh Bình Định.

Hiện nay, tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá, phân loại đô thị và đánh giá mức độ cải thiện đời sống của người dân. Chỉ tiêu này được đề ra cụ thể trong hầu hết các Nghị quyết của Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Xây dựng liên quan đến phát triển đô thị. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX Tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung là một trong 19 chỉ tiêu chủ yếu được đề ra, mục tiêu đến năm 2025 có 83% dân số đô thị trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu đề ra tại Quyết định 861/QĐ-BXD ngày 04/10/2022 của Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 là 95% thì tỷ lệ cấp nước hiện nay của tỉnh còn thấp hơn nhiều.

Nhằm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX và tiến gần hơn với mức bình quân chung cả nước, Sở Xây dựng biên soạn Sổ tay tuyên truyền về đấu nối và sử dụng nước sạch Tiết kiệm – An toàn – Hiệu quả để giúp các cán bộ quản lý, theo dõi chỉ tiêu nước sạch tại địa phương, các đơn vị cấp nước và người dân nắm được những thông tin cơ bản về lợi ích của việc sử dụng nước sạch, về thủ tục đấu nối, chi phí đấu nối, thanh toán tiền nước, về một số biện pháp để sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là tài liệu, gợi mở ban đầu để các địa phương nghiên cứu, phát triển và có các giải pháp để tuyên truyền cho người dân tham gia đấu nối, sử dụng nước sạch, tăng tỷ lệ người dân được cung cấp nước sạch tại địa phương, góp phần vào mục tiêu chung của tỉnh.

Sổ tay gồm Lời nói đầu và 04 chuyên đề:

- Chuyên đề 1. Nước sạch và cấp nước sạch tại Bình Định: Gồm các thông tin về định nghĩa nước sạch; chất lượng nước sạch tại các nhà máy; thông tin về tình hình cấp nước đô thị, nông thôn hiện nay trên địa bàn tỉnh.

- Chuyên đề 2. Lợi ích của việc sử dụng nước sạch: Chuyên đề này thông tin đến người dân các lợi ích của nước sạch đối với sức khỏe; các lợi ích của việc tăng độ bền đối với thiết bị dùng nước; lợi ích của việc sử dụng nước sạch với nhiều hình thức khác nhau; lợi ích về kinh tế khi sử dụng nước sạch; cảnh báo về số lượng và chất lượng nguồn nước ngầm (nước dưới đất).

- Chuyên đề 3. Thủ tục, chi phí đấu nối và thanh toán tiền nước: Chuyên đề này cung cấp một số thông tin về giá nước sạch hiện nay; thủ tục đấu nối nước sạch; thời hạn ký hợp đồng và lắp đặt; chi phí đấu nối nước sạch; chính sách hỗ trợ vay vốn cho hộ gia đình đấu nối nước sạch.

 - Chuyên đề 4. Một số biện pháp sử dụng nước sạch Tiết kiệm - An toàn - Hiệu quả ở hộ gia đình: Chuyên đề này thể hiện ý nghĩa của hành động sử dụng nước sạchvà đề xuất một số biện pháp sử dụng nước sạch Tiết kiệm - An toàn - Hiệu quả.

 

Tác giả bài viết: P.HTKT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay165,776
  • Tháng hiện tại5,093,378
  • Tổng lượt truy cập49,738,489
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây