Quản lý đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thứ năm - 23/02/2017 18:38
Thực trạng và giải pháp trong quản lý đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định
Quản lý đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định

Trong những năm qua, tình hình đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phát triển, các doanh nghiệp tham gia hoạt động xây dựng ngày càng nhiều; nhìn chung tình hình tuân thủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh là khá tốt; tuy nhiên, để hoạt động xây dựng ngày càng đi vào nề nếp, hàng năm, Thanh tra Sở Xây dựng đã thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch đã được Giám đốc Sở Xây dựng phê duyệt, như:Thanh tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng; việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và thiết kế dự toán xây dựng công trình;ngoài ra, còn thanh tra về điều kiện năng lực của các đơn vị tư vấn và các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh; kiểm tra quy hoạch đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A, quốc lộ 19.

     Qua thanh tra, kiểm tra, các Chủ đầu tư, đại diện Chủ đầu tư và các nhà thầu hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh cơ bản đã năm bắt và tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước trong hoạt động xây dựng. Quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các Chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền về hoạt động đầu tư xây dựng công trình, góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước, tránh thất thoát và lãng phí trong hoạt động đầu tư xây dựng, đồng thời tăng cường quản lý tốt chất lượng của các công trình trong quá trình thiết kế và thi công xây dựng.

     Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn một số thiếu sót mà các đơn vị hay mắc phải như sau:

     1. Đối với Chủ đầu tư:

     + Không tổ chức nghiệm thu kết quả khảo sát địa hình để làm cơ sở tính toán khối lượng san lấp;

     + Không tổ chức thực hiện công tác khảo sát địa chất để làm cơ sở pháp lý cho việc thiết kế bản vẽ thi công công trình;

     + Không đóng dấu xác nhận vào bản vẽ thiết kế trước khi đưa ra thi công;

     + Không lập báo cáo kết quả chỉ định thầu và báo cáo kết quả thẩm định;

     + Không lưu trữ hồ sơ hoàn công công trình;

     + Chủ đầu tư chưa yêu cầu nhà thầu tư vấn giám sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật lập quy trình bảo trì công trình xây dựng.

     2. Đối với các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng:

     + Một số đơn vị chưa hiểu rõ các quy định về năng lực pháp lý và năng lực chuyên môn theo yêu cầu của pháp luật trong hoạt động xây dựng nên dẫn đến việc ban hành quyết định phân công, bố trí người tham gia thiết kế, chủ trì thiết kế, giám sát nhưng không có chứng chỉ hành nghề hoặc ngành nghề không phù hợp với chuyên môn; chỉ huy trưởng, kỹ thuật công trình không đảm bảo năng lực theo quy định.

     + Khung tên của các bản vẽ thiết kế xây dựng công trình không đúng quy định và không có tên, chữ ký của chủ nhiệm thiết kế xây dựng công trình. (TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 5571:2012).

     + Thiết kế tính thiếu khoản chi phí dự phòng do yếu tố trượt giá trong bảng tổng hợp kinh phí dự toán theo quy định.

     + Lập dự toán áp dụng các mã hiệu của một số công tác chưa phù hợp với nội dung công trình.

     + Lập thuyết minh tính toán khả năng chịu lực của công trình chưa đúng theo quy định.

     + Chưa thực hiện kiểm tra năng lực của của nhà thầu thi công xây dựng so với hồ sơ dự thầu, thiếu biên bản kiểm tra năng lực của phòng thí nghiệm, thiếu biên bản kiểm tra biện pháp thi công của nhà thầu thi công; thiếu giám sát công tác lấy mẫu bê tông tại hiện trường, nghiệm thu hoàn thành hạng mục, bộ phận công trình không đúng quy định.  

     + Nhật ký thi công xây dựng công trình chưa đảm bảo theo quy định.

     3. Việc lập quy hoạch đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A, quốc lộ 19 có một số sai sót như:

     +Thực hiện các công tác lập quy hoạch chi tiết, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình và chỉ định thầu Tư vấn lập dự án đầu tư xây dựng chưa phù hợp theo trình tự thời gian.

     + Không lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy hoạch đấu nối vào Quốc lộ 1A, đường giao thông nội bộ, đường gom, hệ thống thoát nước mặt, hệ thống thu gom và xử lý nước thải...; chưa thực hiện quản lý xây dựng công trình theo quy hoạch và các mốc giới ngoài thực địa.

     + Không ban hành quyết định giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân để xây dựng nhà ở tại các Khu tái định cư theo quyết định thu hồi đất và giao đấtcủa UBND tỉnh.

     + Thực hiện xây dựng khu, điểm tái định cư và bố trí tái định cư nhưng chưa thực hiện việc xây dựng đường gom và đường đấu nối giao thông với Quốc lộ 1A.

     Qua đó, Thanh tra Sở đã tham mưu cho Giám đốc Sở ban hành các kết luận thanh tra, kiểm tra, theo đó đã yêu cầu Chủ đầu tư, đại diện Chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng kịp thời khắc phục những tồn tại và thiếu sót, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tổ chức và cá nhân được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý dự án và quản lý chất lượng công trình xây dựng để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng. Đồng thời, đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các tổ chức và cá nhân có sai phạm trong quá trình tham gia hoạt động xây dựng.

     Để khắc phục tốt những thiếu sót trên, đề nghị UBND các cấp, đặc biệt là UBND cấp huyện chỉ đạo các Phòng, Ban chức năng thực hiện công tác tham mưu về lĩnh vực hoạt động xây dựng đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật; đặc biệt là Luật Xây dựng năm 2014, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 ...; Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng và các Nghị định khác, các Thông tư hướng dẫn thi hành; Quyết định số 11/2015/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 của UBND tỉnh về việc ủy quyền, phân cấp ghế massage và phân công trách nhiệm thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và thiết kế, dự toán xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, cần phổ biến ngay Nghị định số 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ quy định cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn do mình quản lý, đặt biệt là UBND cấp xã.

     Trong những năm tới, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và thiết kế dự toán xây dựng công trình, việc thực hiện quản lý dự án, đầu tư xây dựng đối với các công trình xây dựng, như: năng lực của các Ban QLDA, các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng và các lĩnh vực khác có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Ngành Xây dựng nhằm đưa hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn và dần đúng theo quy định của pháp luật.


Thanh tra

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập497
  • Máy chủ tìm kiếm124
  • Khách viếng thăm373
  • Hôm nay59,813
  • Tháng hiện tại2,966,754
  • Tổng lượt truy cập47,611,865
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây