Tăng cường công tác phòng ngừa hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Thứ bảy - 04/05/2024 14:23
Ngày 28 tháng 4 năm 2024, Công an tỉnh Bình Định ban hành Văn bản Tăng cường công tác phòng ngừa hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
ảnh minh hoạ
ảnh minh hoạ
          Theo đó, Thời gian gần đây, lợi dụng việc lực lượng Công an và các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn 2030” (sau đây gọi tắt là Đề án 06), các đối tượng tội phạm đã không ngừng gia tăng hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng (KGM). Mặc dù Công an tỉnh và các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo, thông báo tuy nhiên tình trạng người dân do thiếu thông tin, thiếu hiểu biết đã bị các đối tượng lợi dụng KGM để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
          Nhằm chủ động  phòng ngừa hoạt động lợi dụng việc đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên KGM, Công an tỉnh yêu cầu:
          1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông và các Sở, ban ngành, chính quyền địa phương huy động hệ thống các kênh: báo chí, trang/cổng thông tin điện tử, đài phát thanh truyền hình, hệ thống trang mạng xã hội Facebook, zalo (của Ban chỉ đạo 35)... đăng tải, chia sẻ các bài viết tuyên truyền cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng của các loại tội phạm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
          2. Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động hệ thống đài phát thanh của UBND huyện, thị xã, thành phố và đài phát thanh các xã, phường, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa đảm bảo 100% người dân được cung cấp thông tin về âm mưu, thủ đoạn của các loại đối tượng lợi dụng không gian mạng để hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
          3. Yêu cầu Công an các huyện, thị xã, thành phố:
          - Cung cấp thông tin chính thống về thời gian, cách thức, địa điểm hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh cá nhân VNeID mức độ 2 thuộc địa bàn, phạm vi phụ trách; kịp thời phát hiện, xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lợi dụng không gian mạng hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
          - Tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo người dân khi nhận được các loại thông báo qua mạng internet (thông qua các trang mạng xã hội), mạng viễn thông (cuộc gọi đến, tin nhắn...) liên quan đến việc kích hoạt tài khoản tài khoản định danh cá nhân VNeID mức độ 2, thông tin liên quan các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng cần chú ý kiểm tra kỹ các thông tin, nếu có dấu hiệu bất thường như: nội dung không đúng, địa chỉ Website không khớp với địa chỉ Website chính thống của các tổ chức tín dụng; số thuê bao gửi tin nhắn không hiển thị tên thương hiệu, tên cá nhân... kịp thời báo cáo, phối hợp với lực lượng Công an các cấp xác minh, đấu tranh, xử lý theo quy định./.
 

Tác giả bài viết: Văn phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập544
  • Máy chủ tìm kiếm128
  • Khách viếng thăm416
  • Hôm nay51,226
  • Tháng hiện tại2,958,167
  • Tổng lượt truy cập47,603,278
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây