Phê duyệt Đề án phát triển vật liệu xây dựng thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thứ tư - 09/02/2022 15:20
Ngày 23/12/2021, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển vật liệu xây dựng thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bình Định tại Quyết định số 5144/QĐ-UBND. Theo đó, Đề án được phê duyệt là cơ sở để phát triển VLXD tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 phù hợp với Chiến lược phát triển VLXD Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050. Trong đó, có định hướng sản xuất đối với một số loại sản phẩm VLXD chủ yếu trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
Phê duyệt Đề án phát triển vật liệu xây dựng thời kỳ 2021 - 2030,  định hướng đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bình Định
1. Gạch đất sét nung: 
Giai đoạn 2021 - 2030: 
- Tiếp tục đầu tư mới các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung với công nghệ phù hợp;

- Khuyến khích các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung chuyển đổi công nghệ sản xuất từ lạc hậu sang công nghệ tiên tiến hiện đại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên cơ sở có đủ điều kiện mặt bằng sản xuất và gắn với vùng nguyên liệu ổn định.
- 100% các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng công nghệ lò thủ công thực hiện chuyển đổi công nghệ hoặc chuyển đổi mục đích đầu tư thành các cơ sở có công nghệ tiên tiến, có mức độ cơ giới hóa, tự động hóa cao, nhằm tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng đáp ứng các chỉ tiêu về công nghệ và môi trường hoặc buộc phải dừng sản xuất theo quy định.
2. Gạch không nung: Giai đoạn 2021 - 2030
- Khuyến khích đầu tư mới các cơ sở sản xuất gạch không nung với công suất tối thiểu 10tr viên/năm/1 cơ sở, công nghệ hiện đại để đáp ứng được nhu cầu trên địa bàn tỉnh cũng như cung cấp một phần cho thị trường các tỉnh khu vực miền Trung Tây Nguyên.

Khuyến khích các cơ sở đầu tư mới đầu tư xây dựng tại các cơ sở đầu tư mới phải nằm trong các khu, CCN hoặc CCN trên địa bàn tỉnh nhằm hình thành mạng lưới cung ứng hợp lý cho nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và hạn chế ô nhiễm môi trường.
3. Đá xây dựng:
- Duy trì sản xuất các cơ sở khai thác, chế biến đá xây dựng trên địa bàn tỉnh để cung ứng cho nhu cầu đá xây dựng của tỉnh; đảm bảo việc khai thác, chế biến giảm thiểu ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường theo các chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
- Thăm dò, đánh giá trữ lượng, chất lượng các mỏ, điểm mỏ đá có tiềm năng để khai thác, chế biến đá xây dựng để cân đối cấp phép trong thời gian tới đáp ứng nhu cầu xây dựng tại địa phương.
- Kết hợp khai thác, sản xuất đá xây dựng với sản xuất cát nghiền nhân tạo.
4. Cát xây dựng:
- Đầu tư các cơ sở sản xuất cát nghiền tại các khu vực có nguồn nguyên liệu để thay thế một phần cát tự nhiên trong xây dựng. Công duất tối thiểu của 1 cơ sở sản xuất cát nhân tạo không nhỏ hơn 50.000 m3/năm.
- Duy trì công suất khai thác của một số mỏ cát xây dựng trên địa bàn tỉnh theo các giấy phép được cấp và có lộ trình kết thúc khai thác, đóng của mỏ  khi giấy phép hết hạn để bảo vệ môi trường.

- Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất cát nghiền nhân tạo đầu tư dây chuyền sản xuất vữa khô xây, trát đóng bao, cung cấp cho thị trường xây dựng trong tỉnh để tăng tốc độ, giảm chi phí xây dựng, bảo vệ môi trường xung quanh công trình xây dựng.
5. Khai thác, chế biến đá ốp lát:
- Chỉ đầu tư các dự án sản xuất đá ốp lát áp dụng công nghệ hiện đại tại các khu vực sau khi đã đánh giá đầy đủ quy mô, chất lượng, trữ lượng mỏ khoáng sản, hiệu quả kinh tế, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu về công nghệ và môi trường.
- Quy mô công suất của một cơ sở sản xuất đá ốp lát phù hợp với trữ lượng khoáng sản được phê duyệt.

- Kêu gọi đầu tư xây dựng 01 nhà máy sản xuất đá ốp lát nhân tạo cao cấp bao gồm các sản phẩm terastone và brettonstone trong các khu/CCN trên địa bàn tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu trong tỉnh và xuất khẩu, công suất dự kiến của nhà máy không nhỏ hơn 700.000 m2/năm.





 

Tác giả bài viết: Phát-QLXD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập559
  • Máy chủ tìm kiếm156
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay59,766
  • Tháng hiện tại2,966,707
  • Tổng lượt truy cập47,611,818
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây