Kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam

Thứ năm - 15/07/2021 08:54
Kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15.7.1950 - 15.7.2021): Nghĩa tình thanh niên xung phong
Kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam
     Tinh thần chủ đạo, xuyên suốt trong hoạt động của các cấp Hội Cựu TNXP là làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, vì nghĩa tình đồng đội. Các cấp Hội Cựu TNXP trên địa bàn tỉnh đã chủ động, kết nối với các cấp, các ngành và cơ quan, DN, các nhà hảo tâm để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này.
     Nghĩa tình đồng đội
     Năm ngoái, công trình Đài tưởng niệm liệt sĩ TNXP tỉnh Bình Định tại khu phố Hội Phú, phường Hoài Hảo, TX Hoài Nhơn hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15.7.1950 - 15.7.2020), sớm gần 1 năm so với kế hoạch. Hội cũng vận động sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và đóng góp của hội viên cựu TNXP để lập Bia tưởng niệm ghi công 13 liệt sĩ TNXP Đoàn TNXP Quyết Thắng phục vụ chiến dịch Mậu Thân, hy sinh ngày 11.2.1968 tại núi Hòn Đền thuộc khu phố Hội Phú, phường Hoài Hảo.

     Công trình Đài tưởng niệm liệt sĩ TNXP tỉnh Bình Định tại khu phố Hội Phú, phường Hoài Hảo, TX Hoài Nhơn. Ảnh: Hội Cựu TNXP tỉnh
     Thời gian qua, được sự quan tâm của Hội cựu TNXP Việt Nam và các cơ quan, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sĩ và hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Hội Cựu TNXP các cấp đã tổ chức thăm hỏi, tặng 365 suất quà với tổng trị giá 154,9 triệu đồng. Từ nguồn của Hội Cựu TNXP Việt Nam, Hội đã trao hỗ trợ cho 14 hội viên bị thiệt hại do bão lũ năm 2020, mỗi suất 5 triệu đồng…
     Nắm chắc hoàn cảnh của các hội viên, Hội Cựu TNXP tỉnh đã thống kê, kịp thời gửi đến Tỉnh Đoàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức, nhà hảo tâm để kịp thời hỗ trợ các hội viên khó khăn về nhà ở. Năm 2021, thông qua đề xuất của Hội Cựu TNXP tỉnh, thêm 2 cựu TNXP được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Một trong hai căn nhà đã hoàn thành, chuẩn bị bàn giao. Đến nay, Hội đã kết nối, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội cho 84 hội viên với tổng số tiền 3,44 tỷ đồng.

     Mỗi ngôi nhà tình nghĩa mang đến niềm vui lớn đối với cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Hội Cựu TNXP tỉnh
     Ông Phan Được (80 tuổi, ở khu phố Cự Lễ, phường Hoài Hảo, TX Hoài Nhơn), cựu TNXP được hỗ trợ nhà ở trong năm 2021 đã rất vui mừng. Là hộ nghèo, có 2 người con khuyết tật, ông Được ao ước một căn nhà chắc chắn đã lâu nhưng "lực bất tòng tâm". Vừa qua, được sự hỗ trợ của quỹ Vì người nghèo tỉnh 30 triệu đồng, quỹ Vì người nghèo TX Hoài Nhơn 10 triệu đồng, họ hàng, người thân ủng hộ 10 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ về ngày công của Đoàn Thanh niên, chính quyền địa phương, căn nhà nhỏ nhưng vững chãi đã hoàn thành. Sự chung tay, chia sẻ từ nhiều phía dành cho gia đình đã làm ông Được xúc động, ấm lòng.
     Nhân chứng lịch sử
     Với vai trò nhân chứng lịch sử, trong năm 2020, Hội Cựu TNXP tỉnh đã điều chỉnh, đề nghị xác nhận 5 phiên hiệu TNXP. Qua đó, có 3 phiên hiệu TNXP được xác nhận (Đội 1, Đội 2 và Đội 3). 2 phiên hiệu còn lại (Đoàn TNXP Quyết Thắng và Ban Giao vận Bình Định), Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục bổ sung tài liệu kiểm chứng và tổ chức hội thảo lấy ý kiến của nhân chứng để bổ sung hồ sơ báo cáo Sở Nội vụ trình UBND tỉnh xác nhận. Tính đến nay, tổng số phiên hiệu TNXP được xác nhận là 34 phiên hiệu.
     Hội Cựu TNXP các cấp cũng tích cực cùng với hội đồng chính sách cùng cấp thực hiện thẩm định, phối hợp cùng các ngành chức năng đề nghị UBND tỉnh giải quyết chế độ cho TNXP hoàn thành nhiệm vụ qua các thời kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, thực hiện Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH về giải quyết hồ sơ tồn đọng về công nhận liệt sĩ, thương binh cho TNXP tham gia kháng chiến đã hoàn thành nhiệm vụ, Cục Người có công, Hội Cựu TNXP Việt Nam, Sở LĐ-TB&XH và Hội Cựu TNXP tỉnh thẩm định 12 hồ sơ thương binh và 7 hồ sơ liệt sĩ được xác lập trước năm 2013.
     Song song đó, Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục tổ chức đoàn tìm kiếm, xác định vị trí an táng liệt sĩ TNXP hy sinh trên địa bàn huyện Phù Cát và Hoài Ân. Dù gặp nhiều khó khăn do tuổi sao, sức yếu, địa hình, địa vật thay đổi như ông Võ Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, chia sẻ: "Nhiệt huyết, nhiệt tâm đối với công tác này không giảm đi, chúng tôi vẫn quyết tâm làm hết trách nhiệm để trong thời gian tới thực hiện được nguyện vọng của các gia đình, đồng đội tìm được hài cốt của cựu TNXP đang thất lạc. Hội Cựu TNXP tỉnh kỳ vọng các đơn vị, cơ quan liên quan của tỉnh tiếp tục hỗ trợ, đồng hành tìm hài cốt của 50 cựu TNXP còn đang thất lạc; quan tâm thực hiện chính sách trợ giúp mà cựu TNXP xứng đáng được thụ hưởng".

 

Tác giả bài viết: KHOA-QLXD

Nguồn tin: binhdinh.dcs.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay2,383
  • Tháng hiện tại965,551
  • Tổng lượt truy cập39,904,797
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây