Huyện Tuy Phước nỗ lực trở thành đô thị vệ tinh

Thứ hai - 23/09/2019 02:56
Là huyện vành đai của TP Quy Nhơn, Tuy Phước có nhiều cơ hội phát triển toàn diện từ thương mại, dịch vụ đến du lịch, công nghiệp, logistic. Ðể Tuy Phước trở thành đô thị vệ tinh của TP Quy Nhơn, ngoài việc khai thác tiềm năng đất đai, con người, lợi thế được kết nối trực tiếp với hệ thống giao thông trọng điểm, UBND huyện này xác định phải làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch.
Trung tâm thị trấn Diêu Trì ngày càng sầm uất.
Trung tâm thị trấn Diêu Trì ngày càng sầm uất.

Trò chuyện với tôi, ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, khẳng định: “Tuy Phước đang như công trường lớn nhưng tất cả đều được xây dựng đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt. Để tạo tiền đề xây dựng đô thị vệ tinh trong tương lai, việc quy hoạch mạng lưới giao thông được xem là yếu tố then chốt mà lãnh đạo huyện nỗ lực thực hiện cùng phong trào xây dựng nông thôn mới”.

Mô hình phát triển huyện Tuy Phước là mô hình đa trung tâm, lấy thị trấn Tuy Phước, thị trấn Diêu Trì và xã Phước Hòa là hạt nhân, lan tỏa ra xung quanh thông qua các trục đường chính như: QL 1A, QL 19, QL 19 mới, đường ĐT 640 và các trục đường huyện. Ông Nguyễn Văn Lên, 64 tuổi, ở thị trấn Diêu Trì, cho biết: “Hai năm nay, từ thị trấn Diêu Trì, thị trấn Tuy Phước cho đến nhiều xã khác trong huyện đều phát triển sầm uất. Chợ Diêu Trì, chợ Gò Bồi được xây dựng mới, giao thương nhộn nhịp. Dù cuộc sống của bà con bị ảnh hưởng bởi bụi bặm do có quá nhiều tuyến đường được xây dựng, mở rộng, nâng cấp cùng lúc, nhưng ai cũng lấy đó làm điều vui mừng. Đường sá, chợ, trường được sửa chữa, xây dựng khang trang, cuộc sống người dân ngày càng khởi sắc. Và giá đất theo đó cũng tăng lên gấp nhiều lần”.

Quả thật, huyện Tuy Phước đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm và kiểm soát tiến độ thi công chặt chẽ. Có thể kể đến như: Nâng cấp tuyến đường ĐT 636, xây dựng cầu Phước Thành, cầu Huỳnh Đông, mở rộng tuyến đường ĐT 640, mở rộng khả năng tiêu thoát lũ tại vị trí cầu 20, đê sông Hà Thanh đoạn thượng lưu cầu Diêu Trì, đê Trường Giang ở xã Phước Sơn, nâng cấp tuyến đường từ tháp Bánh Ít đến ĐT 640, mở rộng đường vào ga Diêu Trì... Các dự án này khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông các khu dân cư mới được thành lập.

Ông Phan Thế Khoa, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, cho biết: “UBND xã quy hoạch mở rộng hai tuyến đường chính của xã từ 3,5 m lên 6,5 m thảm bê tông nhựa với kinh phí khoảng 13 tỷ đồng. Các tuyến đường liên thôn cũng được mở rộng để tất cả cùng đón đầu các cơ hội phát triển kinh tế, du lịch mà tỉnh ta sẽ triển khai trên địa bàn. Một số khu dân cư mới cũng đang được lập quy hoạch. So với năm ngoái thôi, giá đất tại nhiều vị trí ở Phước Thuận - đặc biệt là ở những vị trí gần với các dự án du lịch, giao thông, khu đô thị mới - đã tăng gấp 3 lần”. Diễn biến tương tự cũng xảy ra với một số xã khác như Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Lộc. Những phiên đấu giá đất ở Tuy Phước thu hút rất đông người tham gia và giá đấu trúng vượt lên rất xa so với giá khởi điểm.

Trong quá trình triển khai quy hoạch, huyện Tuy Phước thường xuyên đánh giá, kịp thời tổng hợp, báo cáo tỉnh phê duyệt và bổ sung, điều chỉnh, bảo đảm hiệu quả kinh tế. Việc triển khai các quy hoạch cũng được địa phương thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch, đặt lợi ích của người dân lên trên hết. UBND huyện đã điều chỉnh giá đất hàng năm cho phù hợp và chi hơn 231 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Đình Thuận, UBND huyện đã huy động được sức mạnh của toàn dân, có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thích ứng nhanh với diện mạo đô thị vệ tinh trong tương lai gần. Hy vọng, khi Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tuy Phước đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, UBND huyện Tuy Phước dễ dàng thực hiện chương trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa của huyện, đồng thời đáp ứng tiêu chí để Tuy Phước đạt chuẩn huyện nông thôn mới của tỉnh.


Theo báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay3,828
  • Tháng hiện tại966,996
  • Tổng lượt truy cập39,906,242
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây